Gợi ý sản phẩm

Rượu Prosecco của Ý soán ngôi rượu Champagne Pháp

Rượu champagne Pháp đang có sự cạnh tranh khá dữ dội của các hiệu rượu nho nước ngoài, điển hình nhất là rượu Prosecco, một loại vang trắng có sủi bọt của Ý.

 

rượu prosecco Ý vượt mặt rượu champagne Pháp Nguyên nhân nào khiến rượu prosecco Ý vượt mặt rượu champagne Pháp

Rượu Prosecco đã có cú lột xác ngoạn mục

Nhờ vào mức giá hấp dẫn, một vị ngọt dễ uống hợp với khẩu vị của đa số khách hàng, rượu vang sủi bọt Prosecco đã tăng 35% mức doanh thu tại Hoa Kỳ trong năm qua. Còn tại Anh, rượu Prosecco của Ý đã tăng vọt doanh số bán hàng một cách ngoạn mục, thêm 72% chỉ trong vòng một năm. Không những thành công trên thị trường Anh Mỹ, Prosecco giờ đây cũng bắt đầu trở nên hấp dẫn trong mắt thực khách châu Á, đặc biệt là khách Trung Quốc.

 

Việc xuất khẩu thương hiệu Prosecco là một hiện tượng mới xuất hiện trong những năm gần đây. Cách đây một thập niên, rượu Prosecco chỉ được bày bán tại Ý, phục vụ nhu cầu tiêu dùng trên thị trường quốc nội. Mãi tới năm 2010, nước Ý mới xuất khẩu mạnh Prosecco ban đầu là sang các nước láng giềng là Đức và Thụy Sĩ, và sau đó mới chinh phục hai thị trường Anh quốc và Hoa Kỳ.

 

Ông Luca Giavi, giám đốc nghiệp đoàn các nhà sản xuất Prosecco DOC không ngớt lời quảng cáo rượu vang sủi bọt Prosecco của Ý có vị ngòn ngọt, thơm ngon và tươi mát như ‘’trái cây vừa hái’’, vì thế mà hợp gu của nhiều đối tượng khách hàng. Thế nhưng, theo lời bà Angela Lynas, giám đốc một công ty ở Scotland chuyên nhập khẩu rượu vang nước ngoài, thì Prosecco thành công là nhờ vào một yếu tố hết sức đơn giản: thời buổi càng khó khăn thì người tiêu dùng càng cân nhắc tính toán.

 

Rượu champagne Pháp nhường ngôi cho rượu Prosecco Ý

Rõ ràng là rượu champagne của Pháp đang bị cạnh tranh dữ dội, trên cả hai phương diện: doanh thu sản xuất và đối tượng khách hàng. Trong năm qua, ngành rượu Champagne của Pháp đã sản xuất 337 triệu chai, trong đó có gần 45% (tương đương với 145 triệu chai) dành cho xuất khẩu trên toàn thế giới. Trong khi ngành Prosecco của Ý sản xuất 300 triệu chai Prosecco DO, trong đó có tới 70% (tương đương với 210 triệu chai) được bán ra nước ngoài.

 

rượu champagne Pháp

Rượu champagne Pháp giảm sút rõ rệt ở các nước Châu Á

 

Trước những thành quả ngoạn mục như vậy, câu hỏi đặt ra là liệu Prosecco sẽ trở thành một thương hiệu lâu đời, hay do bối cảnh kinh tế chỉ là một thức uống ‘’thịnh hành’’ nhất thời ? Về điểm này, cô Delysia Grewal chuyên nghiên cứu thị trường xuất nhập khẩu rượu vang ở Anh, tin chắc rằng Prosecco của Ý có rất nhiều khả năng đứng vững và bám trụ trên thị trường quốc tế trong một thời gian dài. Cho dù giá prosecco của Ý có thể tăng thêm, nhưng vẫn chưa đắt bằng rượu Champagne của Pháp.

 

Dù gì đi nữa, Prosecco đang soán ngôi bá chủ của rượu Champagne trên thế giới. Tuy nhiên, giới chuyên gia ẩm thực lưu ý rằng hai loại rượu này tuy có thể phục vụ cho cùng một đối tượng khách hàng, nhưng theo phong tục tập quán, cách thưởng thức thường diễn ra trong những tình huống khác nhau.

 

Về mặt khẩu vị, thì ngon hay dở là còn tùy theo cảm quan của thực khách, nhưng khó thể chối cãi là cách chế biến rượu Champagne công phu và cầu kỳ hơn so với Prosecco. Loại Prosecco của Ý cũng như đa số các loại rượu vang trắng có sủi bọt của Pháp trong suốt quá trình lên men, thường được trữ trong thùng. Đến khi cho Prosecco vào chai, thì có thể được dùng khoảng hai tuần sau.

 

Còn rượu Champagne thì phải qua hai lần lên men, lần thứ nhất trong thùng gỗ, lần thứ nhì trong chai thủy tinh một khi lớp rượu đầu tiên được cho vào chai. Cái công thức ấy khiến cho việc cất rượu Champagne tốn nhiều thời gian hơn so với Prosecco.

 

Công thức chế biến công phu cầu kỳ giải thích phần nào vì sao rượu Champagne của Pháp có giá thành cao hơn Prosecco của Ý.

 

Trường hợp này cũng như hai trường phái rượu vang đỏ của hai vùng Bordeaux và Bourgogne. Ở gam đầu Bordeaux thường dễ uống hơn, vì thế mà hợp gu khoái khẩu đối với đa số thực khách. Nhưng càng lên hạng cao, Bourgogne do khối lượng sản xuất rất hạn chế, loại rượu này nổi tiếng có hương vị thanh tao hơn nhiều.

 

Sự kiện rượu vang Ý Prosecco soán ngôi bá chủ của rượu Champagne có lẽ là do thời thế và bối cảnh toàn cầu hóa kinh tế.

 

Mùi hương của rượu Champagne không chỉ khơi gợi giác quan, mời gọi tính hiếu kỳ, mà còn đánh vào tiềm thức, nơi cất giữ kỷ niệm cuộc sống con người. Có lẽ cũng vì thế mà người xưa từng nói rằng uống rượu vang Champagne là một chút thi vị hữu tình cất giấu trong bình thủy tinh. Nói như vậy, thì phải chăng chuyện uống rượu vang Prosecco hay Champagne là còn tùy theo nhu cầu cá nhân. Đó cũng là sự chọn lựa giữa một bên là ‘’bài toán’’ và bên kia là ‘’bài thơ’’.

 

 

CAM KẾT:
– Cam kết hàng nhập khẩu nguyên chai chính hãng 100%;
– Cam kết rượu vang nguyên chất, không chứa chất bảo quản, không chứa phụ gia, tốt cho sức khỏe;
– Đổi trả hàng, hoàn tiền 100% nếu phát hiện vang kém chất lượng;
 
——–
TM WINE VIỆT NAM
⭐️Top 2 đơn vị phân phối rượu vang uy tín tại TP.HCM (Theo Toplist: https://bit.ly/2U8oMBv)
Miễn phí giao hàng tận nơi trên toàn quốc
Showroom: 76A Út Tịch, Phường 4, Quận Tân Bình, TP.HCM
☎️ Hotline: 0981.334.532

 

Icon động, để lại yêu cầu

TMWINE.VN KHÔNG BÁN RƯỢU CHO NGƯỜI DƯỚI 18 TUỔI

- Vui lòng xác minh độ tuổi -

Website tmwine.vn chỉ giới thiệu sản phẩm rượu vang cho công dân trên 18 tuổi