Văn hóa uống rượu vang Pháp kết hợp với phô mát
Rượu vang Pháp và pho mát được xem là nét văn hóa ẩm thực lâu đời của người dân nơi đây. Bởi thế hai mặt hàng này vẫn được nước Pháp ưu tiên sản xuất trong nhiều thế kỷ qua, và phần nào quyết định đến thị trường kinh tế của đất nước này.
Rượu vang Pháp và phô mát: Sự kết hợp phổ biến của người Pháp
Sự khác nhau giữa các vùng ảnh hưởng đến hương vị rượu vang Pháp
Hầu hết các loại rượu vang và pho mát ở Pháp đều mang đặc trưng cho một vùng nhất định. Điều này một phần là do lịch sử văn hóa, nhưng cũng liên quan rất nhiều đến sự khác biệt về địa lý giữa các vùng đất khác nhau.
Ví dụ, nho được trồng ở vùng Champagne (phía bắc và đông bắc) của Pháp rất khác so với giống nho được trồng ở Bordeaux, ở vùng phía nam. Trong sản xuất rượu vang, vùng xuất xứ là một yếu tố rất quan trọng phần nào quyết định đến hương vị rượu vang.
Vùng rượu vang Pháp
Trên hầu hết các chai rượu vang Pháp, bạn sẽ thấy biểu hiện vin d'AOC . AOC là viết tắt của appellation d'origine contrôlée . Ký hiệu này được xem như một lời đảm bảo rằng đây là chai rượu được sản xuất tại khu vực đó. Quá trình này không chỉ đảm bảo kiểm soát chất lượng mà còn bảo vệ lịch sử khu vực và truyền thống của một loại rượu.
Cụ thể: Nếu một nhà sản xuất đang trồng nho ở Tây Ban Nha và sau đó dán nhãn lên chai có ghi vin de Bordeaux (rượu vang Bordeaux), điều này chắc chắn sẽ làm ảnh hưởng đến danh tiếng quá trình sản xuất rượu vang Bordeaux chính hãng, bất kể chất lượng của chai rượu vang đó ra sao.
Không phải những chai rượu vang Pháp không có tem chứng nhận vin d'AOC bị gắn mác là những loại rượu tồi, nhưng hãy cân nhắc tìm kiếm ký hiệu này nếu bạn có dịp mua rượu vang ở Pháp.
Phô mai khu vực
Phô mai Pháp đến từ nhiều vùng khác nhau của Pháp, cũng giống như rượu vang, các vùng khác nhau chuyên về hương vị khác nhau.
Các khu vực xung quanh thủ đô Paris và tập trung về phía tây bắc lại có những dòng phô mát nhẹ nhàng như brie và camembert, trong khi đó các vùng phía đông sản xuất pho mát cứng hơn, chẳng hạn như Emmental . Nhiều khu vực miền Trung sản xuất các biến thể của pho mát dê, trong khi ở các vùng khác, sữa bò hoặc cừu thường được sử dụng để làm pho mát.
Lịch sử văn hóa của rượu vang và pho mát Pháp
Phô mát và rượu vang là những yếu tố quan trọng quyết định đến chất lượng bữa ăn của người Pháp. Ở đây, theo truyền thống, người ta có 2 bữa ăn: 1 bữa giữa ngày và 1 bữa ăn nhẹ buổi tối. Nếu có dịp ghé Pháp, bạn sẽ dễ dàng thấy được cách ăn uống như thế này.Ở Pháp, người lớn thường uống rượu vang vào giữa ngày. Các đồng nghiệp thường đi ăn trưa cùng nhau thay vì về nhà, và sẽ thưởng thức một hoặc hai ly rượu vang Pháp được xem như một thói quen. Rượu vang luôn được xem là một phần không thể thiếu trong bàn ăn của người Pháp, có lẽ đối với bàn ăn của người Pháp cũng như nước đối với bàn ăn của người Mỹ. Nói chung, rượu vang không được đánh giá cao ở Pháp; nhấm nháp rượu vang trong suốt bữa trưa hoặc bữa tối là một thói quen phổ biến.
Muốn tạo mối quan hệ tốt đẹp thì bạn nên lưu tâm đến văn hóa uống rượu vang của người Pháp